Connect with us

ข่าวดารา

สะพานซิโอไซในชิซุโอกะ ประเทศญี่ปุ่น

เป็นที่สงสัยกันอย่างมากสำหรับชาวเน็ตหลายๆคนที่สงสัยกับสะพานแห่งหนึ่ง ซึ่งมีการสร้างในรูปแบบที่แปลกตา ซึ่งหลายคนไม่เคยเห็นมาก่อนแน่นอน โดยการออกแบบ และสถาปัตยกรรมต่างๆทั่วโลกนั้นมักจะมีลักษณะที่แปลกใหม่ เพื่อรองรับการใช้งานในรูปแบบต่างๆ แต่บางแห่งก็สร้างขึ้นให้เป็นที่น่าจดจำ โดยล่าสุดคุณ Phonlaphat Gump ได้ออกมาโพสต์ภาพสะพานแห่งหนึ่งที่มีการออกแบบในรูปทรงเหมือนกลับหัว โดยจากโพสต์นั้นได้ระบุว่า

ซึ่งก็ได้มีชาวเน็ตหลายๆคนเข้ามาคอมเมนต์ว่า โลกคู่ขนาน,กระจายแรงสั่นสะเทือนของคานด้านบน,กระจายแรงมั้งครับ,วิศวะบอกสถาปนิกจะเอาแบบนี้ไง และอื่นๆอีกมากมาย และก็มีขาวเน็ตมาให้ความคิดเห็นอีกว่า

เป็นเรื่องของพฤติกรรมของแรงค่า โมเมนต์สูงสุด ในโครงพื้นฐาน อยู่ช่วงกลางคาน จึงออกแบบให้คานหนาสุดช่วงกลางคานเช่นกัน ผมอธิบายใช้ศัพท์พื้นฐานนะ เผื่อคนที่ไม่ใช่วิศวะกร มาอ่านไม่ใช่ที่ตกปลา/ที่นอนกลางวัน/ที่ดักขยะ  อย่างที่เข้าใจนะครับ มันเป็นเรื่องพฤติกรรมของแรง+แนวคิดของวิศวกร

สะพานซิโอไซในซิซุโอกะ ประเทศญี่ปุ่นเป็นสะพานริบบิ้นความเครียดสี่ช่วงคอนกรีตอัดแรงที่มีพื้นห้องแล็บซึ่งเป็นที่เรียกว่าสะพานแขวนกลับหัว สะพานสำหรับนักปั่นจักรยานและคนเดินถนนสร้างเสร็จในปี 2538  โครงสร้างส่วนบนประกอบด้วยพื้น พื้นถนนเสาที่รองรับพื้นพื้นและริ้บบิ้นความเครียดที่สร้างสายล่างความยาวสะพาน 232 ม. ความกว้างที่ชัดเจน 3.0 ม. และความยาวช่วงคือ 55,61,61 และ 55 ม. ในโครงสร้างนี้โหลดจะถูกถ่ายโอนผ่านพื้นพื้นไปยังคอลัมน์ ซึ่งได้รับการสนับสนุนโดยริบบอนความเค้นซึ่งจะได้รับการสนับสนุนโดยท่าเทียบเรือและฐานรอง ความแข็งโดยรวมเพิ่มขึ้นโดยใช้การเชื่อมต่อแบบยืดหยุ่น กับแบริ่งนีโอพรีน แนวนอนซึ่งติดตั้งระหว่างปลายของแผ่นพื้นถนนและส่วนรองรับ โครงสร้างส่วนใหญ่ เป็นคอนกรีต สำเร็จรูปโดยใช้คอนกรีตมวลเบาเพื่อลดแรงในแนวนอนที่กระทำต่อตัวยึดจึงทำให้โครงสร้างประหยักมากขึ้น เพื่อใหมั่นใจในหรป้องกันการกัดกร่อน จึงใช้เส้นลวดอัดแรงที่เคลือบด้วยอีพ็อกซี่สำหรับสายแบริ่งและสายอัดแรงสำหรับริบบิ้นควมดัน

โดยจากโพสต์นี้ก็มีหลายท่านเข้ามาแสดงความคิดเห็น และบอกว่าสะพานแห่งนี้คือสะพาน The Shiosai Bridge in Shizuoka, Japan โดยเป็นโครงสร้างประเภท Cable Truss แบบหนึ่งมันจะทิ้งน้ำหนักลงบนลวดสลิงโดยตรงเหมือนผูกเปล ข้อดีคือความสูงจะลดลง และลดแรงในแนวนอนราว ๆ 30-40% เทียบกับสะพานปกติ (horizontal force to the abutments) ข้อเสียคือ Ground Clearance ก็น้อยลงตามเช่นกัน แต่ถ้าจะเพิ่ม Ground Clearance ตัวสะพานจะแอ่นอีกครับ

ขอบคุณ Phonlaphat Gump

error: Content is protected !!